โครงการขนส่งหินโม่สำหรับผสมคอนกรีตโดยใช้สายพาน

ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง มีความต้องการใช้หินผสมคอนกรีต 4.4 ล้านตัน และคอนกรีต 2.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ต้องใช้รถบรรทุกจำนวนมากในการขนส่ง ก่อให้เกิดปัญหาการจราจร สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และเพิ่มเวลาในการขนส่ง เพื่อแก้ปัญหานี้ ในปี 2567 โครงการฯ ได้พัฒนาและติดตั้งระบบสายพานขนส่งหิน สามารถลำเลียงขนส่งหินจำนวน 1,071,000 ตัน สามารถลดการใช้น้ำมันดีเซล 188,496 ลิตร ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 356 tCO2eq และลดต้นทุน 4.29 ล้านบาท พร้อมกันนี้โครงการฯ ได้ติดตั้งระบบสายพานขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จ สามารถลำเลียงคอนกรีตผสมเสร็จ 55% ของปริมาณทั้งหมด ทำให้ขนส่งคอนกรีตได้ 510,000 ลูกบาศก์เมตร โดยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 436 tCO2eq และลดต้นทุน 2.52 ล้านบาท โดยรวมแล้ว ระบบสายพานขนส่งช่วยลดปัญหาจราจร การใช้พลังงาน และต้นทุน ตลอดจนปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโครงการก่อสร้างอย่างมีนัยสำคัญ
